อาการแพ้ท้อง ในระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นจริงหรือ ?

อาการแพ้ท้อง ในระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นจริงหรือ ?

อาการ “แพ้ท้อง” ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีหลายประเภทครับ ในครั้งนี้จะพูดถึงอาการ “แพ้ท้องต้องกิน” คืออาการที่หากไม่ได้กินอะไรเข้าไปอย่างเป็นประจำ ก็จะหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดีครับ แต่ปัญหาก็คือ แม้อาการ “แพ้ท้องต้องกิน” จะหายแล้ว แต่ก็อาจทำให้ติดเป็นนิสัยได้ ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เป็นโรคความดันโลหิตสูง และเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานในหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้น ผมจะขอแนะนำวิธีจัดการอาการ “แพ้ท้องต้องกิน” ครับ

อาการ “แพ้ท้องต้องกิน” คืออะไร ?

Nausea-640x393

อาการ “แพ้ท้องต้องกิน” ก็คืออาการที่ หากเราไม่ได้กินอะไรเข้าไปอย่างเป็นประจำ สิ่งที่เคยกินก็ไม่ได้กิน จะทำให้รู้สึกว่ากระเพาะโหลงเหลง รู้สึกไม่อิ่ม ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ อาการนี้อาจจะเริ่มเป็นตั้งแต่ตั้งครรภ์ในระยะแรก แต่หากปล่อยให้เป็นอย่างนี้จนถึงช่วงกลางของการตั้งครรภ์ (ตั้งแต่ 4 เดือน) จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานในคนตั้งครรภ์ได้ครับ

วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้อง

คนที่มีอาการแพ้ท้องต้องกิน จะต้องกินอะไรเข้าไปตลอดเวลา ดังนั้นน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่กินเข้าไป

เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน

คนที่มีอาการกินไม่อิ่มแล้วจะแพ้ท้องนั้น เวลากินข้าวให้เคี้ยวดีๆ เคี้ยวเยอะๆ จะทำให้รู้สึกอิ่ม และยังป้องกันไม่ให้กินมากเกินไปได้อีกด้วย การหั่นส่วนผสมให้ชิ้นใหญ่หน่อย นอกจากนี้และดื่มน้ำบ่อยๆ จะช่วยบังคับให้เราเคี้ยวดีๆ ได้ไปในตัวครับ

รับเครื่องดื่มหรือซุปร้อนๆ เพิ่มไหมครับ

ซุปร้อนๆ

เครื่องดื่มอุ่นๆ หรือซุปร้อนๆ จะช่วยทำให้กระเพาะรู้สึกอิ่มในมื้อหนึ่งๆ ควรเซิร์ฟพร้อมซุปสักหนึ่งอย่างครับ หรือตอนที่รู้สึกท้องว่าง ให้ดื่มชาสมุนไพรที่ปราศจากคาเฟอีนก็จะช่วยได้ครับ

เลือกกินอาหารที่มีคุณค่าระหว่างแพ้ท้อง

คนที่อยู่ในช่วงแพ้ท้อง มักจะชอบกินไอศกรีม หรืออะไรที่เย็นๆ ลื่นคอ แต่ไอศกรีมมีทั้งไขมัน และน้ำตาลมาก หากกินบ่อยๆ ก็อาจทำให้ติดเป็นนิสัยได้ และก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้นในระหว่างมื้อ ควรกินของที่มีประโยชน์ และให้สารอาหารที่เพียงพอจะดีกว่าครับ อาหารว่างที่แนะนำ สำหรับคนที่อยู่ในช่วงแพ้ท้องนะครับ

วุ้นหรือเยลลี่

เฉาก๊วยอาโก

เราจะได้ใยอาหาร ช่วยทำให้อยู่ท้อง แถมยังให้แคลอรี่ต่ำ และมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายอีกด้วยครับ

โยเกิร์ต

กรดแลคติคในโยเกิร์ตจะช่วยปรับสภาพอวัยวะภายใน และมีส่วนช่วยระบบขับถ่ายด้วยครับ

ผลไม้

การกินผลไม้มากเกินไป อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกิน แต่ร่างกายยังต้องการวิตามิน และเกลือแร่ จากผลไม้ ดังนั้นปริมาณที่เหมาะสมคือ 200 กรัม ต่อวันครับ ก็ประมาณ กล้วย 1 ลูก กับ แอปเปิ้ลอีก ½ ลูก ต่อวันครับ

ลูกอม หรือหมากฝรั่ง

หมากฝรั่ง

ลูกอม หรือหมากฝรั่ง มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก เป็นของว่างที่แนะนำอย่างหนึ่งครับ แต่ก็ไม่ควรกินมากกว่าไปเพราะอาจได้รับน้ำตาลมากเกิน แม้จะเป็นแบบปราศจากน้ำตาล ก็อาจทำให้ท้องอืดหรือท้องเสียได้ครับ

เพิ่มจำนวนมื้ออาหาร

เพิ่มจำนวนมื้ออาหาร

อาการท้องว่าง จะทำให้เรารู้สึกไม่สบายท้อง คำแนะนำคือให้ลดปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อ แต่ให้เพิ่มจำนวนมื้ออาหารแทน ก็จะช่วยลดระยะเวลาที่ท้องว่างได้ครับ

หากหิวกลางดึก น้ำโซดาช่วยได้

ดื่มน้ำบ่อย

ความหิวกลางดึก เป็นอุปสรรคต่อการนอนหลับอย่างมากเลยนะครับ หากเป็นบ่อย ให้หาน้ำโซดามาวางไว้ข้างเตียง แล้วดื่มตอนหิว น้ำโซดาจะช่วยขยายกระเพาะ ลดอาการท้องว่างได้ครับ หากเป็นอย่างอื่น ก็อาจจะส่งผลต่อระบบขับถ่าย และน้ำหนักตัว ดังนั้น น้ำโซดาซึ่งให้พลังงานต่ำ จึงดีที่สุดครับ แต่ใครที่ต้องการความสดชื่นนะครับ สามารถเติมน้ำมะนาวลงไป กลายเป็น น้ำมะนาวโซดา ดื่มแล้วสดชื่นแน่นอนครับ

อาการแพ้ท้องในตอนเริ่มตั้งครรภ์ใหม่ๆ ยังไม่ต้องกังวลอะไรมาก แต่เมื่อมีอาการ “แพ้ท้องต้องกิน” อย่าลืมว่าจะต้องคอยระมัดระวังวิธีการกิน และสิ่งที่กินเข้าไปด้วยนะครับ

อาการ “แพ้ท้อง” ในระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นจริงหรือ ?
บอบคุนที่กดLike
อาการ “แพ้ท้อง” ในระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นจริงหรือ ?

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :