สิ่งที่สตรีมีครรภ์ต้องรู้!การลดน้ำหนักที่ถูกต้องสำหรับสตรีมีครรภ์

สิ่งที่สตรีมีครรภ์ต้องรู้!การลดน้ำหนักที่ถูกต้องสำหรับสตรีมีครรภ์

การลดความอ้วนของผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ จะต่างจากผู้หญิงปกติทั่วไปครับ ถ้าพยายามลดน้ำหนักมากเกินไปอาจส่งผลต่อร่างกายของแม่ และลูกได้ครับ ครั้งนี้ผมจะอธิบายวิธีการลดความอ้วนที่ถูกต้องและปลอดภัยครับ

วิธีลดความอ้วนของหญิงตั้งครรภ์ต่างจากวิธีทั่วไป

การลดความอ้วนโดยทั่วไปทำเพื่อให้มีรูปร่างดี สวย มีสุขภาพดี แต่สำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ การลดความอ้วนจะเป็นการควบคุมน้ำหนักเพื่อให้ทั้งแม่ และลูกมีสุขภาพดี และแม่คลอดลูกได้อย่างปลอดภัย คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หลายคน ก็จะคิดว่าในระยะนี้มักจะหิวบ่อย ต้องกินเผื่อลูกในท้องด้วย หรือไม่ต้องใส่ใจกับน้ำหนักก็ได้ ความคิดเหล่านี้อาจจะไม่ค่อยดีนะครับ

เพราะถ้าระหว่างตั้งครรภ์แล้วอ้วนมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาครับ ปริมาณแคลอรีที่ต้องได้รับในระหว่างตั้งครรภ์ จะมากกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการในเวลาปกติ ถ้าช่วงแรกของการตั้งครรภ์จะมากกว่าปกติ 50 kcal ช่วงกลางของการตั้งครรภ์มากกว่าปกติ 250 kcal ช่วงปลายของการตั้งครรภ์จะมากกว่าปกติ 500 kcal และจะต้องเพิ่มสารอาหารจำพวกวิตามิน, ธาตุเหล็ก และแคลเซียมด้วยครับ ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ทั้งหลายต้องระวังเรื่องน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มมากเกินไปนะครับ

6 ข้อสำคัญในการควบคุมน้ำหนักระหว่างตั้งครรภ์

กินให้สมดุล

ในแต่ละมื้อเราจะต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้งโปรตีน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, วิตามิน และเกลือแร่ ครับ

แม้จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแต่ก็ต้องปรุงให้อิ่มท้อง

ถ้าเอาแต่ทน ร่างกายก็จะเครียด ก็จะลดความอ้วนได้ไม่นาน ดังนั้นถึงแม้จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแต่ก็ต้องกินแล้วอิ่มนะครับ

นึ่ง

ถ้านำผักไปนึ่ง ขนาดของผักจะลดลง ปริมาณก็น้อยลง ทำให้สามารถกินผักได้มากขึ้น หรือถ้าเป็นเนื้อต่างๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน เป็นมื้อสุขภาพได้ครับ

ต้ม

หากเป็นพวกเนื้อต่างๆ ที่มีมันมาก นำมาต้มจะสามารถรีดไขมันออกได้พอสมควร

หลีกเลี่ยงของทอด

ของทอดมีแคลอรีสูง ควรกินแค่ 1-2 ครั้งต่อเดือนนะครับ

เลือกกินเนื้อส่วนที่มีไขมันน้อย

เนื้อสัตว์จะช่วยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ป้องกันอาการเลือดจาง แต่ก็ไม่ควรกินส่วนที่มีไขมันมากนะครับ เนื้อสัตว์แต่ละส่วนนั้นมีปริมาณไขมันต่างกัน ดังนั้นเราต้องเลือกเนื้อสัตว์ส่วนที่มีไขมันน้อย และไม่ติดหนังมาปรุงอาหารจะดีที่สุดครับ เช่น เนื้อไก่ส่วนอกหรือส่วนน่อง หากเป็นหมูหรือเนื้อวัวควรเป็นเนื้อสันในไม่ติดมันครับ

กินผัก, เห็ด และสาหร่ายให้เพียงพอ

ทั้งผัก, เห็ด และสาหร่าย เป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะทุกวัน ใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารก็จะช่วยเพิ่มปริมาณได้ อีกทั้งยังมีเส้นใยมาก ช่วยป้องกันอาการท้องผูกให้กับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ได้ครับ

อาหารระหว่างมื้อ ควรเป็นอาหารเสริม

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาจรู้สึกหิว และอยากกินขนมหวานๆ ถ้ากินมากๆ จนติดเป็นนิสัยจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้นะครับ ผมอยากให้คิดว่า อาหารระหว่างมื้อก็ดี หรือของว่างก็ดี เป็นอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยเพิ่มสารอาหารบางอย่างที่ขาดไปในอาหารมื้อหลัก ควรเป็นอาหารที่มีวิตามิน, เกลือแร่, เส้นใยอาหาร หรือกรดแลคติก เช่นผลไม้, โยเกิร์ต, ถั่ว, ลูกพรุน หรือลูกเกด เป็นต้น จะกินเปล่าๆ หรือนำไปทำเป็นสมูธตี้ก็ได้ครับ

ระวังอย่ากินเค็ม

ถ้าร่างกายได้รับเกลือมากเกินไป จะทำให้ความดันสูง และมีอาการบวมน้ำ อาจใช้น้ำซุปสาหร่ายคมบุ, ขิง, ต้นหอม หรือเครื่องเทศอื่นๆ ปรุงอาหารบางชนิด เพื่อลดปริมาณการใช้เกลือ หรือน้ำปลาลง คนที่มักจะออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือชอบซื้ออาหารแช่แข็งจากร้านสะดวกซื้อก็ต้องระวังนะครับ การกินอาหารรสจืด หรือรสไม่จัดจนเกินไป จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่หลังจากคลอดลูกแล้วจะต้องทำอาหารให้ลูก

สรุปครับ

สำหรับคุณแม่คนไหนที่เพิ่งตั้งครรภ์ หรืออาจจะกำลังตั้งครรภ์ หรือกำลังเตรียมตัวจะเป็นคุณแม่ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องควบคุมน้ำหนักอย่างไร ก็ลองนำ 6 ข้อที่ผมเสนอไปลองใช้กันดูนะครับ

สิ่งที่สตรีมีครรภ์ต้องรู้!การลดน้ำหนักที่ถูกต้องสำหรับสตรีมีครรภ์
บอบคุนที่กดLike
สิ่งที่สตรีมีครรภ์ต้องรู้!การลดน้ำหนักที่ถูกต้องสำหรับสตรีมีครรภ์

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :