ลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยเป็นอาหารเช้า

ลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยเป็นอาหารเช้า

พื่อนๆ กินข้าวเช้าทุกวันหรือเปล่าครับ ?

อยากจะเตือนคนที่อดมื้อเช้าเพราะขี้เกียจตื่นมากิน หรืออยากนอนนานๆ เพราะการไม่กินข้าวเช้าจะทำให้ระบบการทำงานเมตาบอลิซึมลดลง ประสิทธิภาพในการนำพลังงานไปใช้ลดลง แล้วจะทำให้อ้วนได้ง่าย

ครั้งนี้ผมจะขอแนะนำวิธีลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยแทนอาหารที่ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมให้ยุ่งยาก แต่ปอกเปลือกแล้วก็กิน ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีครับ

วิธีลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยเป็นอาหารเช้า

วิธีนี้ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่นครับ จุดเด่นของวิธีนี้คือไม่ต้องเสียเงิน ไม่เสียเวลา ไม่ต้องอดทน ทรมานใดๆ ทั้งสิ้น วิธีนี้ยังช่วยบรรเทาอาหารท้องผูก และแก้ปัญหาอุณหภูมิร่างกายเย็นได้ด้วยครับ

ทำไมต้องเป็น “กล้วย”

ในกล้วยมีเอ็มไซม์มากมาย ซึ่งช่วยกำจัดสารพิษที่อยู่ในร่างกายได้ วิธีกินง่ายๆ แค่กินพร้อมดื่มน้ำอุณหภูมิห้องแล้วเคี้ยวดีๆ ครับ

และสาเหตุที่ต้องกินในมื้อเช้า (ไม่เกินเที่ยงวัน) เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการขับสารพิษออกจากร่างกายที่สุด ถ้าในช่วงเช้ากินอาหารพวกปลาหรือเนื้อ ร่างกายจะไม่ได้กำจัดสารพิษแต่จะไปย่อย และดูดซึมสิ่งที่กินเข้าไปแทน

นอกจากกล้วยจะมีเอ็มไซม์มากแล้ว ร่างกายยังใช้เวลาในการย่อยไม่นานแค่ 10-20 นาที สามารถนำพลังงานไปใช้ได้เร็ว

รักษาอาการ “ท้องผูก” “บวมน้ำ” “ตัวเย็น” อาการที่สาวๆ กังวล

กล้วยกับน้ำจะช่วยทำความสะอาดภายในร่างกาย ในกล้วยมีน้ำมากถึง 70% และยังมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ นอกจากนี้โพแทสเซียมในกล้วยยังช่วยรักษาอาการบวมน้ำจากการกินของเค็มได้ดี รวมถึงลดอาการ “ตัวเย็น” ได้ด้วยครับ

สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้คือ อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยดื่มทีละนิดตลอดทั้งวัน การที่กินแต่ของที่มีรสชาติจัดๆ จะทำให้การรับรสชาติลดลง ทำให้ต้องกินแต่ของรสจัด และต้องกินมากๆ การดื่มน้ำระหว่างวันจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ครับ

วันไหนที่ไม่อยากกินหรือเบื่อกล้วยแล้ว สามารถกินผลไม้อื่นแทนได้ (แต่ต้องกินแต่อย่างเดียวเท่านั้น) กรณีที่อยากกินอย่างอื่น หรือดื่มอย่างอื่นเพิ่ม ควรทำหลังจากกินกล้วยเข้าไปแล้ว 15-30 นาที จะกินหรือดื่มอะไรก็ได้ (แนะนำเป็น”ข้าวปั้น” เพราะย่อยและดูดซึมได้ง่าย)

กินอาหารกลางวันตามปกติ

มื้อกลางวันจะกินอะไรก็ได้ แต่ต้องไม่กินจนแน่นท้อง หรืออิ่มเกินไป แนะนำให้เลือกเป็นอาหารญี่ปุ่น และสามารถกินข้าวมากได้ เพราะในข้าวมีเอ็มไซม์ เส้นใยอาหารและเกลือแร่สูง

กินของว่างตอนบ่าย 3

สำหรับคนที่ติดกินของว่างให้เลือกไปกินตอนบ่าย 3 โมงนะครับ โดยต้องเลือกกินแค่ 1 ชนิด ควรเป็นพวกชอกโกแล็ตหรือขนมญี่ปุ่น สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการย่อย ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนม หรือจะเลือกกินผลไม้สัก 1 อย่างก็ได้ครับ

กินมื้อเย็นประมาณ 6 โมงเย็น

อาหารเย็นควรกินในช่วง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป แล้วไม่ควรเกิน 2 ทุ่ม

สาเหตุที่ทำให้อ้วนที่สำคัญคือ การกินอาหารเย็นดึก ถึงจะกินกล้วยในมื้อเช้า แต่ถ้ามื้อเย็นจัดหนัก แคลอรีเกิน ก็ไม่ทำให้ผอมได้ครับ การกินข้าวดึกจะทำให้ร่างกายอยากพักผ่อนทั้งๆ ที่ยังย่อยอาหารไม่เสร็จ ทำให้เกิดอาการอึดอัด แน่นท้อง นอนหลับไม่สนิ พอตื่นก็จะไม่สดชื่น ไม่หายเหนื่อย เกิดอาการบวมน้ำ ร่างกายกำจัดสิ่งตกค้างไม่ได้ เกินเป็นไขมันสะสม

รูปแบบการใช้ชีวิตที่ดี จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความอ้วน

เคล็ดลับ 3 ข้อต่อไปนี้ จะช่วยทำให้คุณลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นครับ

งดของหวานหลังอาหารมื้อหลัก

เลิกนิสัยกินของหวานปิดท้ายอาหารมื้อหลัก ถ้าจะกิน ให้กินได้ช่วงบ่าย 3 โมงครับ

นอนห้เป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ

คนที่มีนิสัยติดนอนดึกให้ค่อยๆ ปรับเวลาให้นอนเร็วขึ้น สักระยะร่างกายจะชิน ซึ่งก็จะเกี่ยวกับเรื่องการกินอาหารเย็นไม่ดึกเกินไปด้วยครับ ในเวลากลางคืนควรให้กระเพาะและลำไส้ได้พักผ่อน ไม่ควรกินอะไรเข้าไป กล้วยจะช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าได้ ดังนั้นการกินกล้วยเป็นอาหารเช้าจะช่วยทำให้วันนั้นๆ นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น

บอกเล่าเรื่องราวดีๆ ในการลดความอ้วนของตัวเอง

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เล่นโซเชียวเน็ตเวิร์คทั้ง Facebook, Instagram, twitter หรือบางคนก็ชอบเขียน Block ลองนำประสบการณ์หรือเรื่องราวการลดความอ้วนในและวันที่เกิดขึ้นมาเขียนเล่าให้คนอื่นได้รู้ ก็จะมีคนเข้ามาให้กำลังใจ หรือช่วยแนะนำเคล็ดลับต่างๆ เรียกว่าเป็นการแบ่งปันความรู้ใหม่ๆ ได้อีกวิธีครับ

คนที่ชอบอ้างว่าไม่มีเวลากินข้าวเช้า ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ ใช้เวลาไม่นานแค่ 5 นาที ง่ายอย่างกับ “ปอกกล้วยเข้าปาก” จริงๆ ครับ

ลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยเป็นอาหารเช้า
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยเป็นอาหารเช้า

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :