ลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ

ลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ

ในปัจจุบันการลดความอ้วนแบบที่ไม่ก่อให้เกิดความเครียด นั่นคือการลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ หลายคนสงสัยว่ามันเทศมีรสหวาน แถมยังมีคาร์โบไฮเดรตอีกด้วย ทำไมจึงสามารถช่วยลดความอ้วนได้

ความจริงแล้วในมันเทศมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ที่สำคัญคือเส้นใยอาหารที่จะช่วยแก้อาการท้องผูก และเมื่อเทียบกับข้าวแล้ว มันเทศถือว่าให้พลังงานน้อยกว่า

ทำไมกินมันเทศแล้วลดความอ้วนได้?

ให้พลังงานต่ำกว่าข้าว

มันเทศให้พลังงานน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวในปริมาณเท่ากัน ดังนั้นมันเทศให้ผลในการลดความอ้วนได้ดีกว่า

นอกจากนี้การลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศแทนข้าว ทำให้ไม่เกิดความเครียด กินมันเทศในปริมาณที่เท่ากับการกินข้าวปกติแต่อิ่มท้องมากกว่า

รสชาติดี มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังให้พลังงานต่ำ ถือว่ามันเทศเป็นของกินที่เหมาะสำหรับลดความอ้วนเป็นอย่างมาก

เมื่อคิดที่ปริมาณ 100 กรัม

  • ข้าว ให้พลังงาน 168 kcal
  • มันเทศ ให้พลังงาน 132 kcal

และเมื่อคิดที่ปริมาณ 150 กรัมต่อมื้อ

  • ข้าว ให้พลังงาน 252 kcal
  • มันเทศ ให้พลังงาน 198 kcal

นั่นหมายความว่าเราสามารถลดปริมาณพลังงานลงได้มากกว่า 50  kcal  นอกจากจะสามารถลดพลังงานลงได้แล้วมันเทศยังช่วยให้อยู่ท้องได้นานและดีกว่าข้าวอีกด้วย

อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างมันเทศกับหัวมันอื่นๆ แล้วในมันเทศมีเส้นใยอาหารที่ค่อนข้างสูง เส้นใยอาหารในมันเทศเป็นเส้นใยอาหารประเภทละลายในน้ำ มีสรรพคุณช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยกำจัดโซเดียมในร่างกาย และมีสรรพคุณช่วยควบคุมเกลือที่ร่างกายดูดซึมเอาไว้ ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดความดันเลือดลงได้

นอกจากนี้เส้นใยอาหารในมันเทศยังจะไปดูดซับน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้แม้จะกินมันเทศในปริมาณน้อย แต่ก็สามารถอิ่มได้ ช่วยป้องกันไม่ให้กินมากจนเกินไป

อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ

ในมันเทศยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ มากมาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการลดความอ้วนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วิตามินซีช่วยในเรื่องความสวยความงาม มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหัวใจ ฟื้นฟูความเหนื่อยล้าทางด้านจิตใจ กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่

นอกจากนี้ในมันเทศยังมีกลุ่มวิตามินบี ได้แก่ วิตามินบี 1 vitamin บี2 vitamin บี6 กรดอะมิโน niacin  กรด folate กรด pantothenic ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น สารต่างๆ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการแตกตัวของน้ำตาล กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน

นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินอี มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิว รักษาประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะภายใน

มีโพแทสเซียม รักษาอาการบวมน้ำ

มันเทศมีโพแทสเซียมอยู่เป็นจำนวนมาก โพแทสเซียมมีส่วนช่วยกำจัดโซเดียมส่วนเกินในร่างกาย ช่วยปรับความสมดุลของโซเดียมได้เป็นอย่างดี

จากสรรพคุณดังกล่าวทำให้มันเทศสามารถช่วยแก้อาการบวมน้ำ ลดระดับความดันเลือด นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สำคัญในการส่งสัญญาณไปยังประสาทของคนเราอีกด้วย

มีการทำการทดลองเกี่ยวกับสรรพคุณในการลดระดับความดันเลือดพบว่า การกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้

นอกจากจะช่วยลดอาการบวมน้ำ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันโรคอ้วนได้อีกด้วย

คุณประโยชน์จากสาร jalapin สุดยอด!

เมื่อนำมันเทศมาหั่นจะพบว่าจะมีน้ำสีขาวไหลออกมา สิ่งนี้คือสารที่อยู่ภายในมันเทศ มีชื่อเรียกว่า jalapin สารดังกล่าวมีสรรพคุณในการรักษาเยื่อบุกระเพาะอาหาร

นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้สะดวก เมื่อทำงานคู่กับเส้นใยอาหารจะช่วยทำให้อาการท้องผูกค่อยๆ ดีขึ้น

สารชนิดนี้มีอยู่ในส่วนราก ใบ และลำต้นของมันเทศ ถึงแม้จะนำไปผ่านความร้อน แต่คุณภาพและคุณประโยชน์ของสารก็ยังคงอยู่

วิธีลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ

กินแทนอาหารเช้าหรืออาหารกลางวัน

สำหรับวิธีนี้คือการกินมันเทศแทนอาหารหลักประเภทอื่นๆ โดยเลือกแทนในมื้อใดมื้อหนึ่งเพียงแค่หนึ่งมื้อต่อวัน แต่เนื่องจากกระเพาะอาหารจำเป็นต้องใช้เวลาในการย่อยมันเทศ ผมจึงแนะนำให้กินมันเทศแทนข้าวเปล่าในมื้อเช้าหรือไม่ก็มื้อกลางวัน

หรือถ้าหากจะกินในมื้อเย็นก็ควรกินมันเทศก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง แต่สำหรับคนที่เลิกงานดึกและไม่สามารถกินมันเทศในมื้อเย็นตามเวลาที่แนะนำได้ ก็ให้เปลี่ยนไปกินในมื้อเช้าหรือมื้อกลางวันแทน

อีกทั้งในช่วงเช้าและช่วงกลางวัน ระบบการเผาผลาญในร่างกายจะทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเหมาะที่จะย่อยและเผาผลาญพลังงานจากมันเทศ ปริมาณที่แนะนำต่อ 1 วันคือ มันเทศน้ำหนัก 150 กรัม อย่างมากก็ไม่ควรเกิน 250 กรัม

กรณีที่กินแต่มันเทศอย่างเดียว 1 มื้อ

โดยปกติแล้ววิธีนี้จะกินมันเทศแทนอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในมื้อใดมื้อหนึ่งของวันนั้นเท่านั้น แต่บางคนพลิกแพลงวิธีดังกล่าว ด้วยการกินมันเทศแทนอาหารทุกชนิดในมื้อนั้นๆ เพราะต้องการที่จะลดความอ้วนให้เห็นผลเร็ว

ถึงแม้มันเทศจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ในมันเทศไม่มีโปรตีน ดังนั้น การกินเพียงแต่มันเทศอย่างเดียวอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

เมื่อกินมันเทศแทนอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในมื้อใดมื้อหนึ่งแล้ว อีกสองมือที่เหลือร่างกายควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญคือโปรตีน

การที่ร่างกายได้รับเส้นใยอาหารที่อยู่ในมันเทศมากจนเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน

กินมันเทศทั้งเปลือก

ในมันเทศมีสารที่ชื่อว่า anthocyanin เป็นสารสีแดงซึ่งมีสรรพคุณในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม สารชนิดนี้มีอยู่ในเปลือกของมันเทศ

นอกจากนี้ยังมีสาร jalapin มีอยู่มากในบริเวณใต้เปลือกของมันเทศ ดังนั้นการกินมันเทศทั้งเปลือกจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารของมันเทศได้อย่างเต็มที่

วิธีการนำมันเทศทั้งเปลือกไปปรุงอาหารนั้น ก่อนอื่นควรทำความสะอาดหรือขัดผิวเปลือกของมันเทศเสียก่อนจากนั้นจึงนำไปนึ่งหรือต้มซึ่งเป็นวิธีการกินที่ง่ายที่สุด

หากเรากินมันเทศแต่เนื้อโดยที่ไม่กินเปลือก นั่นหมายความว่าเราได้โยนสารอาหารที่มีประโยชน์ของมันเทศทิ้งไปเสียแล้ว น่าเสียดายใช่ไหมครับ

ต้มหรือนึ่งก็ได้

หากต้องการกินมันเทศเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ควรนำไปทอดหรือทำเป็นขนมหวาน เพราะจะทำให้สารอาหารในมันเทศลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง วิธีที่แนะนำคือควรนำไปต้มหรือนึ่ง การนำมันเทศไปทอดนั้นจะช่วยทำให้มีรสชาติดีขึ้นก็จริง แต่จะทำให้อาหารมีน้ำมันมากขึ้น ค่า GI ก็จะสูงขึ้นด้วย

ดังนั้นหากต้องการกินมันเทศเพื่อช่วยลดความอ้วน ควรหลีกเลี่ยงวิธีการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมัน อาจนำมันเทศไปอุ่นในไมโครเวฟเท่านี้ก็พอแล้ว

กินติดต่อกันอย่างน้อย 10 วัน

วิธีการลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศนั้น จะต่างกับวิธีการลดความอ้วนแบบอดอาหารหรือควบคุมอาหารเนื่องจากวิธีนี้จะปล่อยให้ร่างกายค่อยๆ ปรับและลดน้ำหนักลงเองตามธรรมชาติ ดังนั้นในช่วงแรกอาจจะยังไม่เห็นผล

สำหรับบางคนที่ใช้วิธีนี้ในช่วง 2-3 วันแรกน้ำหนักยังไม่ลด แถมน้ำหนักยังเพิ่มขึ้นอีก ในกรณีนี้ยังไม่ควรยอมแพ้ เป็นไปได้ว่านอกจากมันเทศแล้วคุณอาจเผลอกินอาหารชนิดอื่นมากจนเกินไปทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น โดยปกติแล้วเราจะสามารถรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของการใช้วิธีนี้ได้ก็ต่อเมื่อทำติดต่อกันนานอย่างน้อย 10 วัน

ลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนด้วยการกินมันเทศ

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :